Phân biệt quỹ mở và quỹ đóng, đâu là lựa chọn tối ưu?

Quỹ đầu tư là một loại hình đầu tư trên thị trường tài chính. Một danh mục đầu tư xuất sắc sẽ được xây dựng bởi một tổ chức quản lý quỹ với các chuyên gia lành nghề, giúp nhà đầu tư có thể kiếm được thu nhập thụ động mà không cần tốn nhiều thời gian và sức lực cho việc nghiên cứu thị trường.

Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi, bất động sản và vàng là một trong số các lựa chọn đầu tư trong danh mục đầu tư của quỹ, tất cả đều được thể hiện dưới dạng chứng chỉ quỹ. Người nắm giữ chứng chỉ quỹ gián tiếp do đó có thể tiếp cận nhiều loại tài sản khác nhau.

Quỹ đầu tư mở và quỹ đóng hiện là hai loại hình phổ biến nhất. Việc lựa chọn loại hình nào sẽ phụ thuộc vào sở thích đầu tư của nhà đầu tư vì mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng biệt.

Công quỹ tồn tại ở cả hai hình thức. Do đó, các thành viên quỹ nên yên tâm lựa chọn tham gia vào quỹ vì thông tin về các hoạt động của quỹ sẽ được minh bạch và cung cấp định kỳ cho công chúng.

  1. Quỹ mở

Theo hoạt động và khả năng huy động vốn của quỹ, quỹ mở có thể được tạo ra với thời gian hoạt động và số vốn không xác định.

Số lượng chứng chỉ quỹ đưa ra thị trường phụ thuộc vào lượng đăng ký của người tham gia do thời gian và vốn vô hạn. Ví dụ, người sở hữu chứng chỉ quỹ mở có thể bán chúng lại cho công ty quản lý quỹ với giá dựa trên giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán quyết định lợi nhuận (bao gồm cả phí bán hàng).

  1. Quỹ đóng

Chỉ có một số lượng hữu hạn quỹ đóng được phát hành trên thị trường sơ cấp. Thời gian hoạt động của quỹ đóng cũng bị hạn chế và được quyết định vào thời điểm quỹ được tạo.

Không được phép bán lại chứng chỉ quỹ đóng cho công ty quản lý quỹ. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp cho phép giao dịch giữa các nhà đầu tư. Chứng chỉ quỹ đóng được niêm yết và giao dịch như cổ phiếu thông thường trên sàn giao dịch chứng khoán.

Phân biệt quỹ đóng và quỹ mở khi đầu tư chứng khoán

  1. Về tính thanh khoản
  • Quỹ mở mang lại cho các nhà đầu tư tính thanh khoản lớn và phát triển thành một trong những con đường đầu tư thành công nhất trên thị trường. Và đối với những người muốn trở nên giàu có nhanh chóng, đây là một trong những kiểu cần thiết.
  • Quỹ đóng có thể phát hành chứng chỉ quỹ trên sàn giao dịch chứng khoán và chứng chỉ quỹ sẽ được giao dịch như cổ phiếu của một công ty niêm yết nhằm tạo thanh khoản cho nhà đầu tư.
  1. Liên quan đến việc giữ tiền mặt
  • Quỹ mở cần quản lý thanh khoản cẩn thận và chặt chẽ, nghĩa là luôn phải có sẵn một lượng tiền mặt nhất định để mua lại chứng chỉ quỹ.
  • Với quỹ dạng đóng, doanh nghiệp quản lý quỹ có thể đầu tư vào các tài sản chiến lược dài hạn mà không cảm thấy gánh nặng thanh khoản.
  1. Năng lực mua, trao đổi và phân tán chứng chỉ quỹ
  • Quỹ mở: Với phí giao dịch, chứng chỉ quỹ được giao dịch trực tiếp từ quỹ. Chứng chỉ quỹ thường xuyên được cung cấp bởi các Đại lý phân phối như các công ty chứng khoán, ngân hàng và công ty quản lý quỹ.
  • Quỹ đóng: Phí môi giới giao dịch được tính bởi nhà môi giới hỗ trợ việc trao đổi chứng chỉ quỹ. Chỉ trong kỳ huy động đầu tiên hoặc khi vốn điều lệ của Quỹ do công ty chứng khoán, doanh nghiệp quản lý quỹ tăng cường thì chứng chỉ quỹ mới được phân phối.
  1. Quy mô và biến động giá cả
  • Quỹ đầu tư dạng mở, nơi số vốn có thể thay đổi rất nhiều.
  • Quỹ đầu tư đóng: đến khi đáo hạn, số vốn khá không đổi (trừ trường hợp tăng vốn).
  1. Thời gian hoạt động
  • Quỹ mở: Không có kỳ hạn.
  • Quỹ đóng: Có thời hạn xác định trước

Các quỹ đóng có giới hạn về quy mô, thời hạn và các đặc điểm thanh khoản. Tuy nhiên, do nguồn vốn ổn định nên quỹ đóng có thể là khoản đầu tư dài hạn. Đặc biệt, quỹ đóng không bắt buộc phải mua lại chứng chỉ quỹ của người tham gia, cho phép huy động được lượng vốn lớn nhất để đầu tư vào danh mục đầu tư dài hạn.

Do tính thanh khoản cao, quỹ mở có các thuộc tính hấp dẫn hơn vì chúng có thể nhanh chóng được chuyển đổi thành tiền mặt khi cần thiết. Quỹ mở cũng có lợi ích này so với quỹ đóng. Người tham gia có thể ngừng đầu tư vào quỹ bất kỳ lúc nào để giảm thiểu rủi ro nếu nó không hiệu quả.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

Tỷ lệ chi trả cổ tức là gì? Cách tính toán tỷ lệ chi trả cổ tức? tại đây

Sự khác biệt giữa một quỹ đóng và một quỹ mở là gì? tại đây

Nếu anh em đang có nhu cầu tìm kiếm một sàn tài chính nổi tiếng mang quy mô quốc tế với đa dạng các loại sản phẩm giao dịch thì có thể tìm hiểu thêm về LPL Trade.

Dành vài phút tìm hiểu về LPL Trade tại đây nhé: https://www.lpltrade.com/VN/

 

Previous article“Buy Rumors – Sell News” Mua tin đồn – Bán sự thật là gì?
Next articleCamellia – Dung dịch vệ sinh thế hệ mới bí quyết giữ lửa yêu thương