5 khó khăn khi làm việc tại nhà và cách xử lý

Không phải tất bật mỗi sáng để đến văn phòng, không còn những mối quan hệ xã giao nhàm chán hoặc ganh đua mệt mỏi, lại có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Đó là những lợi ích khi bạn làm việc tại nhà, một xu hướng đang được nhiều người lựa chọn. Nhưng bạn cũng đừng quên, làm việc tại nhà cũng có không ít vấn đề và thách thức đi kèm, mà nếu không biết cách xử lý bạn sẽ nhanh chóng gặp thất bại hoặc kiệt sức.

Dễ bị phân tâm

Những thói quen hàng ngày trong gia đình có thể trở thành tác nhân gây xao nhãng cho công việc của bạn. Ví dụ, thay vì trả lời email, bạn cảm thấy bị bắt buộc phải giặt quần áo.

5 khó khăn khi làm việc tại nhà và cách xử lý - 1

Nếu bạn có con nhỏ ở nhà thì khả năng bị quấy nhiễu khi làm việc càng cao hơn. Bé sẽ ập vào phòng bạn hoặc gọi bạn bất kỳ lúc nào. Hoặc bạn cũng có thể bị phân tâm bởi tiếng gọi cửa của hàng xóm hay nhân viên thu tiền nước…

Xử lý thế nào?

Bạn phải học cách làm việc tập trung hơn trong điều kiện dễ bị làm phiền, bởi rất khó để có giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, có một vài cách xử lý có thể áp dụng.

Chẳng hạn, để tránh bị quấy rầy, bạn nên sử dụng biển báo “không làm phiền” treo ngoài cửa phòng/nhà hoặc đeo tai nghe. Duy trì thời gian làm việc nhất quán để tạo thói quen, một khi đã ngồi vào bàn làm việc thì không giải quyết những chuyện khác, trừ phi bắt buộc. Nếu vẫn thất bại, hãy thử giải pháp cuối cùng là tìm một quán cà phê yên tĩnh để tiếp tục công việc.

Khó duy trì kỷ luật  

Trưởng phòng Nhân sự trang tuyển dụng CareerLink.vn chia sẻ, năng suất làm việc tại nhà của mỗi người có thể tăng hoặc giảm, tùy thuộc vào tính tự giác của họ. Làm việc tại nhà đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian và tự quản lý bản thân tốt. Đặc biệt trong trường hợp bạn là sếp của chính mình, không cần báo cáo hiệu suất cho ai, không có quy tắc ứng xử nào để tuân theo và không có quy định được thiết lập tại nơi làm việc.

Thực tế, một số người có thói quen làm việc quá mức và điều này dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Trong khi đó, những người khác nhận thấy rằng họ đang dành quá nhiều thời gian để xem tivi, hoặc khó rời khỏi giường để ngồi vào bàn làm việc.

Vậy bạn nên làm thế nào?

Hãy hẹn giờ làm việc, giờ nghỉ giải lao và cả giờ kết thúc công việc vào cuối buổi chiều. Sử dụng đồng hồ báo thức hoặc chế độ hẹn giờ trong điện thoại của bạn nếu cần. Ví dụ, bạn có thể đặt lịch làm việc từ khoảng 8:00 đến 12:00 nghỉ ăn trưa, sau đó trở lại làm việc từ khoảng 1:30 giờ đến 5:30 chiều.

5 khó khăn khi làm việc tại nhà và cách xử lý - 2

Hãy tắt hết các trang mạng xã hội để tránh bị phân tâm. Ngoài ra, bạn cũng nên lập lịch làm việc hàng ngày/hàng tuần, dán nó ở nơi dễ nhìn thấy nhất và nghiêm túc thực hiện.

 Sự cô đơn

Nếu bạn làm việc tại nhà một mình trong thời gian dài, cảm giác cô đơn là điều khó có thể tránh khỏi. Nó cũng có thể dẫn đến trầm cảm hoặc nhiều vấn đề sức khỏe, tinh thần nghiêm trọng khác.

Đề phòng tình trạng này bằng cách cố gắng duy trì mối quan hệ của mình với bạn bè, đồng nghiệp. Nếu bạn làm việc trong một nhóm, hãy tận dụng các cuộc họp trực tuyến để trò chuyện nhiều hơn với nhóm của bạn, không chỉ là về công việc mà còn về cuộc sống, sở thích, các mối quan tâm.

Ngoài ra, bạn nên tranh thủ cà phê, ăn trưa với đồng nghiệp, bạn bè nếu có dịp và đừng quên thỉnh thoảng cho phép mình nghỉ giải lao, ra ngoài đi dạo, tận hưởng không khí trong lành…

Thiếu động lực để phát triển sự nghiệp

Những người làm việc tại nhà thường cảm thấy hài lòng với việc kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống và đánh mất mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của họ.

Khi bạn không phải đến văn phòng mỗi ngày, không trò chuyện với đồng nghiệp về các dự án của công ty, không cảm thấy sự cạnh tranh của các nhân viên khác, điều đó cũng có nghĩa bạn không có nhu cầu để nỗ lực làm những công việc với nhiều thách thức hơn, thúc đẩy sự thăng tiến hơn.

Hãy viết ra các mục tiêu tài chính dài hạn và mục tiêu nghề nghiệp của mình và thỉnh thoảng đọc lại để tăng thêm động lực. Ngoài ra, ít nhất mỗi quý một lần, hãy hỏi sếp về các cơ hội thăng tiến trong công ty của bạn.

Bạn cũng có thể đọc các loại sách về động lực và phát triển cá nhân, tham dự các sự kiện và hội nghị tạo động lực. Và đừng quên điều quan trọng là hãy thường xuyên cập nhật thông tin, kết nối với những người khác trong lĩnh vực ngành nghề của mình. Qua đó, bạn có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích và được thúc đẩy để nỗ lực phát triển sự nghiệp.

Dễ mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Khi làm việc tại nhà, thông thường bạn sẽ không có sự phân chia rõ ràng giữa không gian làm việc và không gian cá nhân. Bạn có thể cho phép mình làm việc ngay tại phòng khách hoặc nhà bếp, làm việc bên cạnh giường ngủ của đứa con nhỏ…

Về thời gian cũng vậy, bạn có thể bật máy tính vào 10 giờ đêm hay 3 giờ sáng để làm nốt những công việc mà ban ngày bạn chưa hoàn thành.

Và không hiếm những lần, bạn đang nấu ăn nhưng đầu óc vẫn nghĩ về các con số trong bản báo cáo còn dở dang, hoặc khi làm việc bạn bị mất tập trung vì tiếng khóc của đứa con nhỏ.

Hậu quả là, ranh giới giữa công việc và cuộc sống của bạn ngày càng mờ đi, bạn sẽ thấy mệt mỏi, căng thẳng, áp lực. Và điều đó còn ảnh hưởng đến không khí gia đình bạn.

Vậy nên khi làm việc tại nhà bạn nên dành một phòng hoặc một góc tách biệt với phần còn lại của ngôi nhà để làm việc. Bạn có thể giữ thói quen thức dậy sớm mỗi sáng và chuẩn bị như thể bạn đang đi làm, hoạt động này sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn rằng bạn đang chuyển sang chế độ làm việc. Mặt khác, hãy tận dụng những ngày không quá bận rộn để dành thời gian làm việc lặt vặt, ở bên người thân, đưa con đi công viên hoặc cà phê với bạn bè… Những hoạt động này cũng sẽ giúp bạn lấy lại sức sống và nạp năng lượng để quay trở lại công việc của mình một cách hiệu quả hơn.

Nguồn: http://danviet.vn/5-kho-khan-khi-lam-viec-tai-nha-va-cach-xu-ly-50202061013592244.htm

 

 

 

 

Previous article3 con giáp tuổi trẻ chật vật vì tiền, trung niên đổi vận phất lên như diều gặp gió
Next articleNhan sắc 5 thí sinh được đặc cách vào bán kết HHVN 2020